Khái niệm về đăng ký kết hôn? Đi đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì? Nếu giấy đăng ký kết hôn bị rách thì phải làm sao?Trong bài viết này Luathonnhan sẽ giải đáp tất tần tật vấn đề về giấy tờ đăng ký kết hôn!
Đăng ký kết hôn là gì?
Mục lục bài viết
Đăng ký kết hôn là thủ tục do pháp luật quy định nhằm công nhận việc xác lập quan hệ hôn nhân giữa nam và nữ sau khi kết hôn.
Đi đăng ký kết hôn cần những giầy tờ gì?
Hai bên nam, nữ phải nộp cho Uỷ ban nhân dân địa phương nơi cư trú của một trong hai bên, vậy, đi đăng ký kết hôn gồm những giấy tờ sau đây:
Không có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có kết hôn được không?
Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CPvề đăng ký và quản lý hộ tịch:
Điều 10. Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn
Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:
(i) Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.
(ii) Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.
Do đó, theo quy định trước đây thì việc kết hôn phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do ủy ban nhân dân thành phố nơi bạn sinh sống.
Giấy tờ đăng ký kết hôn bị rách thì phải làm sao?
Do giấy tờ đăng ký kết hôn được cấp cho mỗi bên vợ, chồng 02 bản, 01 bản. Vì vậy, chỉ cần một trong hai bản sao Giấy chứng nhận kết hôn bị hỏng hoặc bị hỏng thì vợ chồng có thể sử dụng bản sao còn lại để chứng thực bản chính Giấy chứng nhận kết hôn. Điều chính là xuất trình hồ sơ khi thực hiện các thủ tục liên quan.
Bởi theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính:
Bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 23/2015 / NĐ-CP, bản sao có chứng thực từ bản chính thay cho bản chính để đối chiếu, chứng thực trong giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
- Bài viết trong lĩnh vực pháp luật dân sự được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn