Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai – Dinh dưỡng cho bà bầu

0
20
nạo phá thai
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hôn nhân và gia đình, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Rate this post

Mang thai và làm mẹ là một thiên chức cao cả và vĩ đại đối với một người phụ nữ. Tuy nhiên, để quá trình sinh nở từ khi có thai cho đến khi trên bàn đẻ được diễn ra một cách thuận lợi, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong những yếu tố đó, chế độ dinh dưỡng trong từng thời kì mang thai là một yếu tố vô cùng quan trọng để đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh. Việc bổ sung các loại thực phẩm và thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng rất quan trọng. Bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng công ty Luật TNHH Everest tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng trong từng thời kì mang thai. 

chế độ dinh dưỡng
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hôn nhân và gia đình, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Chế độ dinh dưỡng trong 03 tháng mang thai đầu tiên

Ba tháng đầu của thời kì mang thai là vô cùng quan trọng, được coi là thời gian vàng cho quá trình hình thành thai nhi trong bụng mẹ. Nếu không được chăm sóc kĩ lưỡng và chế độ dinh dưỡng hợp lý, có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai.

Đối với tháng thứ nhất, khi cơ thể bắt đầu có sự đổi thay về nội tiết tố, khiến cho các bà bầu cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, bụng luôn cảm giác không thoải mái. Đó được gọi là các dấu hiệu của ốm nghén. Khi xuất hiện triệu chứng trên, gia đình cần lưu ý cho bà bầu ăn các thực phẩm nhẹ nhàng và cần chia nhỏ các bữa ăn. Trong nhà, lúc nào cũng có sẵn bánh, sữa, hoa quả để bà bầu ăn lúc đói. Tránh những đồ ăn khó tiêu như chiên, rán,… Uống thuốc bổ sung axit folic đồng thời ăn nhiều loại rau xanh có chứa chất đó.

Sang đến tháng thứ hai, bởi vừa trải qua ốm nghén, các bà bầu có thể bị sút đi vài cân do khó ăn uống, nên sang tháng thứ hai khi hết các triệu chứng đó, cần bổ sung ăn uống để tăng cân trở lại. Tuy nhiên, vẫn không nên ăn nhiều, tránh tăng quá dẫn đến béo phì, và chú ý chăm sóc cho chế độ ăn uống khi mang thai của mình. Ăn nhiều các loại ngũ cốc, rau xanh, đậu các loại và uống bổ sung sữa 2-3 ly mỗi ngày.

Đến tháng thứ ba, các triệu chứng ốm nghén giảm đi nhiều, thậm chí là hết không còn nữa. Bà bầu vẫn nên bổ sung các loại vitamin, hạn chế ăn đồ ngọt, chất béo, nhiều calo,…

Chế độ dinh dưỡng trong 03 tháng giữa thai kì

Ba tháng đầu, thường bị ốm nghén nhiều và là giai đoạn hình thành thai nhi, nên các bà bầu thường có chế độ dinh dưỡng nhẹ nhàng và tập trung bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng chống dị tật thai nhi. Vậy thì đến ba tháng giữa, hãy tập trung những chất dinh dưỡng phục hồi lại cơ thể cho các mẹ bầu.

Các bà bầu nên ăn nhiều hơn trong giai đoạn giữa này, nếu như tăng từ 4-5kg là được coi cơ thể nạp đủ các chất cần thiết. Những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bà bầu chủ yếu vẫn là sắt, kẽm, axit folic. Bổ sung thêm protein qua các loại thực phẩm chức năng hoặc các loại thực phẩm tươi sống hằng ngày. Giai đoạn này thai nhi cũng cần được bổ sung Vitamin C bằng các loại thịt đỏ, cá, trứng, rau quả xanh tươi,… Vitamin C dạ dày dễ dàng hấp thụ sắt hơn. Ngoài ra, cần bổ sung thêm cả vitamin D và A, có thể thông qua rau, củ, quả hoặc uống các viên dầu cá, …

Bước sang giai đoạn này, thai nhi cũng bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển mạnh hơn. Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng ở 3 tháng giữa vô cùng quan trọng, dinh dưỡng của mẹ phải được tăng gấp 2-3 lần so với bình thường để đảm bảo cho sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của em bé. 

Tham khảo thêm về các phương pháp phổ biến để chẩn đoán có thai hay không

Chế độ dinh dưỡng trong 03 tháng cuối cùng mang thai

Giai đoạn nào của thời kì mang thai cũng đều quan trọng và giai đoạn 3 tháng cuối này cũng vậy. Trong giai đoạn này, thai nhi bắt đầu hoàn thiện các cấu trúc trên cơ thể. Thai nhi sẽ hấp thụ phần lớn các chất dinh dưỡng từ người mẹ. Do vậy, giai đoạn này gia đình và các bà bầu cần chú ý về chế độ dinh dưỡng hơn cả. 

Nhu cầu về chế độ dinh dưỡng trong thời kì 3 tháng cuối sẽ có sự thay đổi lớn hơn so với những giai đoạn trước đó, ví dụ: chất béo nên chiếm khoảng 25% trên tổng số năng lượng (60g chất béo một ngày), từ đó có thể tăng năng lượng đồng thời hòa tan các loại vitamin trong dầu. 

Một số những thực phẩm cần cho sự phát triển của cả mẹ và con trong 3 tháng cuối:

  • Thực phẩm giàu canxi: sữa, sữa chua,… Khi có hàm lượng canxi đủ giúp cho cấu trúc xương của bé được phát triển và hoàn thiện
  • Thực phẩm giàu chất sắt và protein: Các mẹ bầu cần bổ sung máu để tránh tình trạng thiếu máu và xuất huyết thậm chí là tình trạng sinh non. Các mẹ có thể bổ sung sắt vào khẩu phần ăn hàng ngày qua đậu, thịt gia cầm,… Đồng thời là các sản phẩm chứa protein như trứng, thịt,… giúp bé phát triển mạnh khỏe
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp các mẹ bầu hấp thụ sắt tốt hơn. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhất phải kể đến các loại hoa quả như cam, bưởi, ….

Những quan niệm sai lầm về chế độ và chất dinh dưỡng cho mẹ bầu

chế độ dinh dưỡng
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật hôn nhân và gia đình, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Thường khi mang bầu, các mẹ sẽ có những quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì hoặc thiếu chất trầm trọng. Nhiều người có quan niệm, ăn cho cả mẹ cả con, cho nên ăn gấp đôi bình thường, ăn thật nhiều chất dinh dưỡng để khỏe hơn. Tuy nhiên, điều này dẫn đến nhiều mẹ bầu bị mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, thai nhi hình thành to quá mức khiến việc sinh nở gặp không mấy dễ dàng. Ngoài ra, các mẹ bầu có quan niệm kiêng quá nhiều thứ theo lời truyền dạy ngày xưa hay khi ốm nghén thì nhịn ăn để không bị ốm nghén nữa.

Tóm lại, cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt nhất gia đình mẹ bầu nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, từ bác sĩ sản khoa để có một sức khỏe khỏe mạnh cho cả mẹ và con. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý ra, các mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng qua các bài tập yoga, thở, thiền,….. để hài hòa cơ thể, và việc sinh đẻ cũng thuận lợi hơn

Xem thêm các nội dung pháp lý tại: Luật Hôn nhân

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here